avatart

khach

icon

Bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ - Sản phẩm bảo hiểm tiền đề cho nhiều sản phẩm khác

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 18/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

18/04/2022

0

Trong các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sinh kỳ là sản phẩm được thiết kế dành cho người sống đến một thời hạn nhất định sẽ được hưởng toàn bộ quyền lợi theo quy định trong hợp đồng. Vậy cụ thể bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ là gì?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ là gì?

Bảo hiểm sinh kỳ là nghiệp vụ bảo hiểm sử dụng cho trường hợp người sống đến một thời hạn nhất định. Khi đó, công ty bảo hiểm sẽ trả số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng nếu người được bảo hiểm vẫn sống đến thời hạn được quy định thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm sinh kỳ tiếng Anh được gọi là Pure Endowment Insurance.

Theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm ở nước ta hiện nay, bảo hiểm sinh kỳ vẫn được kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã không còn triển khai sản phẩm này từ khoảng những năm 2015 - 2016 và chuyển sang những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với thời đại và nhu cầu của khách hàng hơn như bảo hiểm hỗn hợp hay bảo hiểm liên kết đầu tư. Đặc biệt, hiện nay, số liệu về bảo hiểm sinh kỳ cũng không còn xuất hiện trong báo cáo tài chính hàng năm của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên nắm được ít nhiều thông tin về sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ để có sự so sánh với những sản phẩm khác.

Bảo vệ nhân thọ sinh kỳ mang ý nghĩa thuần bảo vệ

Bảo vệ nhân thọ sinh kỳ mang ý nghĩa thuần bảo vệ

Đặc điểm của bảo hiểm sinh kỳ

  • Bảo hiểm sinh kỳ là một nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ.
  • Trường hợp người được bảo hiểm không may qua đời trước thời hạn thanh toán thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không phải trả bất cứ khoản tiền nào cho người được bảo hiểm. Tuy nhiên có thể xuất hiện một số trường hợp ngoại lệ ở vài doanh nghiệp bảo hiểm, họ sẽ tiến hành hoàn lại phí bảo hiểm cho gia đình người được bảo hiểm. Khoản phí bảo hiểm mà gia đình người được bảo hiểm nhận được là khoản phí cuối cùng sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã trừ đi chi phí ký kết hợp đồng và chi phí quản lý.
  • Phí bảo hiểm có thể trả một lần tại thời điểm ký kết hợp đồng hay trả làm nhiều lần. Nếu người tham gia bảo hiểm thanh toán phí bảo hiểm định kỳ thì sẽ nộp phí đến một độ tuổi nhất định được thống nhất quy định trong hợp đồng thoả thuận giữa 2 bên/nộp phí cho tới khi kết thúc hợp đồng.

Tỷ lệ hoa hồng của bảo hiểm sinh kỳ

Tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm tối đa được áp dụng đối với nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ dành cho các đại lý bảo hiểm được nêu trong bảng sau:

Thời hạn bảo hiểm

Phương thức nộp phí định kỳ

Phương thức nộp phí 1 lần

Từ 10 năm trở xuống

15%

10%

5%

5%

Trên 10 năm

20%

10%

5%

5%

Quyền lợi bảo hiểm sinh kỳ

Người được bảo hiểm sẽ nhận được quyền lợi hưởng số tiền bảo hiểm khi người đó vẫn còn sống đến thời hạn thỏa thuận được quy định trong hợp đồng. 

Số tiền bảo hiểm này có thể được chi trả 1 lần hoặc chia thành nhiều lần.

Phí bảo hiểm sinh kỳ

Phí bảo hiểm sinh kỳ được doanh nghiệp bảo hiểm tính toán dựa trên thiết kế sản phẩm, số tuổi và điều kiện của người tham gia bảo hiểm. 

Sau đó, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ quy định thời gian đóng phí bảo hiểm định kỳ là hàng quý, 6 tháng hay 1 năm.

Trường hợp đến thời hạn được quy định trong hợp đồng mà bạn vẫn còn sống thì bạn sẽ thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn để nhận quyền lợi bảo hiểm.

Tìm hiểu thêm: Trong một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ có những loại phí nào?

Trên đây là những thông tin tổng quan về bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ - Một sản phẩm đã không còn thịnh hành và hiếm có công ty bảo hiểm triển khai hiện nay. Tuy nhiên, bạn vẫn nên biết chút ít kiến thức về bảo hiểm sinh kỳ, vì đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nền tảng cho nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác sau này.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *