avatart

khach

icon

Bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư - Giải pháp bảo vệ kết hợp đầu tư hiện đại

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 28/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

28/02/2024

0

Hiện nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn tham gia bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư vì nó đảm bảo được cả hai yếu tố là bảo vệ và đầu tư. Vậy bạn đã biết chi tiết hơn về loại hình bảo hiểm này chưa?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư là gì?

Bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đặc biệt với cơ cấu phí và quyền lợi bảo hiểm được phân định rõ ràng giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Người mua bảo hiểm có thể linh hoạt xác định phí bảo hiểm cũng như số tiền bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

bao-hiem-nhan-tho-lien-ket-dau-tu-10

Bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư

Đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư có những đặc điểm cơ bản sau đây:

  • Về phí bảo hiểm được chia thành 2 phần: Phí bảo hiểm (là số tiền mà công ty bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán chi trả cho người thụ hưởng nếu xảy ra rủi ro dẫn đến thương tật vĩnh viễn và tử vong); phí đầu tư (là khoản phí được dùng cho mục đích đầu tư vào các quỹ liên kết chung hoặc mua các đơn vị quỹ do công ty bảo hiểm sở hữu).
  • Người mua bảo hiểm có thể linh hoạt xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Đối với bảo hiểm liên kết chung, người mua bảo hiểm được hưởng lợi nhuận dựa vào kết quả đầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt không thấp hơn mức lãi suất tối thiểu được cam kết trong hợp đồng.
  • Đối với bảo hiểm liên kết đơn vị, người mua bảo hiểm được hưởng lợi nhuận dựa vào kết quả kinh doanh thực tế của các quỹ liên kết đơn vị mà doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư.
  • Công ty bảo hiểm sẽ được hưởng những khoản phí được chi trả bởi người mua bảo hiểm theo thoả thuận được ký kết trong hợp đồng.
  • Người mua bảo hiểm nắm được khoản phí đầu tư mình bỏ ra được rót vào đâu, kiểm soát được rủi ro đầu tư khi được quyền lựa chọn mức phí bảo hiểm vào quỹ đầu tư phù hợp nhất. Chứng tỏ đây là sản phẩm có tính minh bạch cao.

Có thể bạn quan tâm: Những tính năng hữu ích khi tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư

Bảo hiểm liên kết đầu tư bao gồm những loại nào?

Hiện nay, trên thị trường, bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư được chia làm 2 loại: Bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị:

  • Bảo hiểm liên kết chung là một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Người tham gia bảo hiểm liên kết chung được hưởng 100% lợi nhuận đầu tư từ quỹ liên kết chung của công ty bảo hiểm với mức lãi suất không thấp hơn lãi suất cao kết ghi trong hợp đồng bảo hiểm.

Ví dụ: Trong hợp đồng bảo hiểm liên kết chung của bạn, lãi suất cam kết tại năm hợp đồng thứ 4 là 6%. Tuy nhiên, do công ty đầu tư kinh doanh tốt nên mức lãi suất bạn được hưởng cao hơn, khoảng 7%.

  • Bảo hiểm liên kết đơn vị là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi tách bạch giữa 2 phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Người tham gia bảo hiểm liên kết đơn vị cũng được hưởng lợi 100% kết quả đầu tư, nhưng cũng phải chịu mọi rủi ro từ những quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn ứng với phần phí bảo hiểm đã đầu tư.

Ví dụ: Với trường hợp công ty kinh doanh hiệu quả, người tham gia bảo hiểm liên kết đơn vị có thể hưởng lợi nhuận 8%, 10%, 12%. Tuy nhiên, nếu tình hình kinh doanh không khả quan thì lãi suất cũng thấp hơn, chỉ khoảng 1%, 2%.

Sự khác biệt giữa bảo hiểm nhân thọ đầu tư và bảo hiểm nhân thọ truyền thống

 

Bảo hiểm nhân thọ truyền thống

Bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư

Quyền lợi bảo vệ

- Được hưởng quyền lợi trước những rủi ro: Ốm đau, bệnh tật, tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

- Nhận tiền với quyền lợi đáo hạn hợp đồng.

- Quyền lợi lãi chia/bảo tức với những hợp đồng có tham gia chia lãi.

- Hầu hết là quyền lợi tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

- Được hưởng quyền lợi đầu tư bằng kết quả lợi nhuận đầu tư, đồng thời cũng phải chịu rủi ro khi đầu tư.

- Hưởng tối đa 100% giá trị quỹ hợp đồng khi kết thúc hợp đồng.

Phí bảo hiểm

Cố định phí trong suốt thời hạn hợp đồng (trừ một vài trường hợp được giảm phí/miễn phí theo quy định).

Phí bảo hiểm tách bạch 2 phần: Phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Người tham gia bảo hiểm được linh hoạt xác định mức phí bảo hiểm cũng như số tiền bảo hiểm.

Lựa chọn phương thức đầu tư

- Người mua bảo hiểm không được lựa chọn mà do công ty bảo hiểm chọn.

- Người mua bảo hiểm chia sẻ 1 phần lợi nhuận còn rủi ro do công ty bảo hiểm chịu.

- Người mua bảo hiểm được quyền lựa chọn quỹ đầu tư phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của mình.

- Người mua bảo hiểm được hưởng lợi nhuận, đồng thời cũng phải chịu rủi ro.

Qua bảng trên, chúng ta thấy mỗi loại bảo hiểm đều có những đặc điểm và quyền lợi riêng biệt:

  • Ý nghĩa cốt lõi của bảo hiểm truyền thống là bảo vệ con người trước những rủi ro trong cuộc sống, hỗ trợ tài chính để họ vượt qua khó khăn. Ngoài ra còn có thêm quyền lợi đáo hạn đặc thù. Bảo hiểm truyền thống thích hợp với những người muốn tích lũy một khoản tiền lớn cho tương lai.
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư là sản phẩm đa năng hơn, tích hợp được 2 tính năng: Bảo vệ và đầu tư một cách thuận lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chắc chắn loại hình bảo hiểm này sẽ phức tạp hơn so với bảo hiểm truyền thống thông thường. Người muốn tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư cần dành thời gian tìm hiểu về đặc điểm sản phẩm, các quỹ đầu tư,…

Có nên mua bảo hiểm đầu tư không?

Bảo hiểm liên kết đầu tư đem đến những quyền lợi và lợi ích thiết thực cho người tham gia về cả hai nhu cầu: Bảo vệ rủi ro và tích luỹ đầu tư. Hơn nữa, đây là loại hình bảo hiểm cho phép người tham gia nắm thế chủ động quyết định kế hoạch tài chính phù hợp với điều kiện kinh tế của mình, kiểm soát rủi ro minh bạch, rõ ràng.

Nhờ có nhiều ưu điểm nên nó thích hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt dành cho những ai muốn đầu tư mà không có nhiều kiến thức, thời gian theo dõi sự thay đổi của thị trường.

Đặc biệt đối với lớp trẻ, lựa chọn bảo hiểm liên kết đầu tư là cách để bạn vừa được bảo vệ vừa được đầu tư sinh lời để tích luỹ, giúp hiện thực hóa những kế hoạch tương lai.

Nếu được hỏi Có nên mua bảo hiểm liên kết đầu tư hay không? Câu trả lời chắc chắn là CÓ.

Nếu bạn ở Quảng Nam có thể tham khảo các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Quảng Nam để được tư vấn và tham gia dễ dàng.

bao-hiem-nhan-tho-lien-ket-dau-tu-2

Nên mua bảo hiểm liên kết đầu tư

Các sản phẩm bảo hiểm đầu tư nổi bật trên thị trường

Món Quà Tương Lai (Manulife)

Món Quà Tương Lai là sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư được Manulife thiết kế với mục tiêu giúp người tham gia bảo hiểm xây dựng một tương lai hưng thịnh, đặc biệt tự tin với tài chính vững vàng. Để chẳng hạn sau này, bạn sẽ:

  • 15 năm sau, bạn có một khoản tài chính đều đặn cho sự nghiệp học hành của con cái.
  • 20 năm nữa, bạn có tài chính dư dả để đi du lịch đó đây.
  • 25 năm nữa, bạn đạt được ngưỡng tự do tài chính và dành toàn bộ thời gian cho gia đình.

bao-hiem-nhan-tho-lien-ket-dau-tu-2

Món Quà Tương Lai

Những quyền lợi hấp dẫn mà Món Quà Tương Lai đem lại:

  • Bảo vệ trước những rủi ro có thể gặp phải trong cuộc sống (thương tật, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, tử vong do tai nạn) với giá trị lên tới 200% số tiền bảo hiểm.
  • Tại các cột mốc 10 năm, 15 năm, 20 năm, người tham gia bảo hiểm dài hạn sẽ được hoàn lại 88% phí bảo hiểm rủi ro.
  • Được linh hoạt lựa chọn những kế hoạch bảo vệ cho cả gia đình nhờ những sản phẩm bổ trợ đa dạng.
  • Cơ chế điều chỉnh danh mục đầu tư lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam giúp tối ưu hoá thời gian tích lũy qua 3 quỹ đầu tư.
  • Miễn nhiều loại phí: Phí rút giá trị tài khoản, phí chuyển đổi quỹ, phí thay đổi tỷ lệ phân bổ quỹ.
  • Có thêm quyền lợi tặng thưởng từ những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đời sống của chương trình ManulifeMOVE.

Giá đơn vị quỹ các quỹ của Manulife cập nhật ngày 21/03/2022:

Tên quỹ

Giá chứng chỉ quỹ (VNĐ)

Quỹ tăng trưởng

32.201,9320

Quỹ phát triển

32.250,9010

Quỹ cân bằng

33.095,4020

Quỹ ổn định

12.650,3160

Quỹ tích luỹ

11.554,6730

Quỹ bảo toàn

11.512,6720

Quỹ Hưng Thịnh 2035

10.271,5170

Quỹ Hưng Thịnh 2040

10.369,7900

Quỹ Hưng Thịnh 2045

10.365,1820

Lưu ý: Giá chứng chỉ quỹ sẽ thay đổi vào ngày giao dịch của quỹ, vui lòng cập nhật tại đây.

VITA - Sống Thịnh Vượng (Generali)

VITA - Sống Thịnh Vượng là sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của Generali - Một thương hiệu bảo hiểm đến từ Ý. Sản phẩm thích hợp cho người tham gia bảo hiểm ở nhiều giai đoạn của cuộc sống: Từ độc thân, kết hôn, hoạch định hưu trí cho đến mục đích bảo vệ kết hợp đầu tư.

VITA - Sống Thịnh Vượng mang đến bố cục quyền lợi rõ ràng, bao gồm 2 phần: Đầu tư và bảo vệ.

Quyền lợi bảo vệ

Trường hợp người tham gia bảo hiểm bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn

Được chi trả 100% số tiền bảo hiểm + 100% giá trị tài khoản hợp đồng trong trường hợp bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn trước ngày kỷ niệm tháng hợp đồng ngay sau khi người được bảo hiểm đạt 70 tuổi.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm tử vong

  • Được chi trả 100% số tiền bảo hiểm và 100% giá trị tài khoản hợp đồng.
  • Được trả thêm 100% số tiền bảo hiểm nữa nếu không may tử vong do tai nạn trước ngày kỷ niệm tháng hợp đồng ngay sau khi người được bảo hiểm đạt 75 tuổi.

Quyền lợi đầu tư

  • Quyền lợi lựa chọn đầu tư: Được chủ động lựa chọn đầu tư vào 4 quỹ liên kết đơn vị theo tỷ trọng phù hợp với nhu cầu lợi nhuận của như khả năng chấp nhận rủi ro của người tham gia bảo hiểm.
  • Quyền lợi thưởng định kỳ: Những khoản thưởng định kỳ sẽ được phân bổ vào tài khoản cơ bản với 3% giá trị bình quân của giá trị tài khoản cơ bản tại 36 ngày kỷ niệm tháng hợp đồng liền kề trước thời điểm xét thưởng, thời gian vào cuối các năm hợp đồng thứ 6, 9, 12, 15 và 18.
  • Quyền lợi thưởng đặc biệt: Vào cuối những năm hợp đồng thứ 10, 15 và 20, người tham gia bảo hiểm sẽ được thưởng khoản đặc biệt, phân bổ trực tiếp vào giá trị tài khoản đóng thêm theo tỷ lệ % phí bảo hiểm dùng để tính thưởng như sau (Năm hợp đồng thứ 10 thưởng 25%; Năm hợp đồng thứ 15 thưởng 50%; Năm hợp đồng thứ 20 thưởng 150%).

Các quỹ đầu tư của Generali được quản lý và đầu tư chuyên nghiệp bởi 2 đơn vị quản lý quỹ uy tín trên thị trường là VinaCapital và VFM. Mức giá đơn vị quỹ được cập nhật ngày 18/03/2022 là:

Tên quỹ

Giá đơn vị quỹ (VND)

Quỹ Tích Lũy Chiến Lược

12.212

Quỹ Tích Lũy Năng Động

12.048

Quỹ Tăng Trưởng Chiến Lược

17.090

Quỹ Tăng Trưởng Năng Động

15.653

SUN - Sống Sung Túc (Sunlife)

SUN - Sống Sung Túc là sản phẩm bảo hiểm đầu tư linh hoạt với giải pháp đầu tư và bảo vệ hiệu quả được cung cấp bởi Sunlife.

SUN - Sống Sung Túc mang đến cho người tham gia bảo hiểm những quyền lợi cụ thể như sau:

Quyền lợi bảo vệ toàn diện

Được bảo vệ quyền lợi toàn diện trước những rủi ro về tử vong, thương tật hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

  • Trước 70 tuổi: Hưởng số tiền bảo hiểm + giá trị tài khoản.
  • Sau 70 tuổi: Hưởng giá trị lớn hơn giữa số tiền bảo hiểm và giá trị tài khoản.

Được gia tăng thêm mức độ bảo vệ trước một trong những sự kiện làm gia tăng trách nhiệm tài chính trong đời:

  • Kết hôn
  • Sinh con/Nhận con nuôi
  • Con cái vào cấp 1/cấp 2/cấp 3/đại học
  • Vợ/Chồng của người được bảo hiểm tử vong do tai nạn

Sử dụng các sản phẩm bổ sung đa dạng để gia tăng quyền lợi bảo vệ trước những rủi ro từ tai nạn, nằm viện, bệnh hiểm nghèo, chăm sóc y tế.

Quyền lợi đầu tư hiệu quả

Được chi trả những khoản thưởng thường xuyên trong suốt thời hạn hợp đồng:

  • Thưởng khởi đầu vững chắc
  • Thưởng duy trì hợp đồng
  • Thưởng đặc biệt

Quyền lợi đáo hạn hấp dẫn

Các quỹ đầu tư đều được quản lý bởi công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp - SSIAM (Công ty con của Công ty chứng khoán SSI - Một trong những công ty chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam).

Quyền lợi đầu tư linh hoạt

  • Sunlife cung cấp 3 quỹ đầu tư phù hợp với nhu cầu đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro của người tham gia:
 

Quỹ Tăng Trưởng

Quỹ Cân Bằng

Quỹ Bền Vững

Danh mục đầu tư

- 0% - 25% trái phiếu và tiền gửi

- 75% - 100% cổ phiếu

- 35% - 65% trái phiếu và tiền gửi

- 35% - 65% cổ phiếu

100% trái phiếu và tiền gửi

Mục tiêu đầu tư

Tối ưu hoá tổng thu nhập từ những khoản đầu tư trong thời gian từ trung đến dài hạn, tập trung đầu tư vào danh mục có tiềm năng tăng trưởng vốn cao.

Hướng đến mục tiêu lợi nhuận cân bằng giữa thu nhập ổn định và sự tăng trưởng vốn trong trung và dài hạn. Đầu tư vào danh mục đem đến thu nhập ổn định và các tài sản có tiềm năng tăng trưởng vốn.

Tạo ra dòng thu nhập ổn định, đồng thời bảo toàn vốn trong trung - dài hạn. Danh mục đầu tư là những tài sản cho thu nhập ổn định.

Mức độ rủi ro

Cao

Trung bình

Thấp

  • Sở hữu danh mục đầu tư đa dạng, đem đến cho người tham gia nhiều lựa chọn hơn.
  • Được dễ dàng chuyển đổi các quỹ đầu tư phù hợp với nhu cầu và thời điểm.
  • Được rót vốn đầu tư thêm theo tình hình tài chính.
  • Được linh hoạt đóng phí cũng như rút tiền.

Hiện nay TPBank đang là nhà phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Sun Life. Để mua các sản phẩm, khách hàng có thể đến các chi nhánh/PGD ngân hàng TPBank để được nhân viên tư vấn và lựa chọn bảo hiểm nhân thọ TPBank phù hợp nhất với nhu cầu tài chính của mình.

Đọc thêm: Phương pháp đầu tư thông minh và ưu việt hàng đầu không thể bỏ qua

Qua bài viết này, có thể nhận ra bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư là những sản phẩm ưu việt và đem đến quyền lợi đa dạng cho người tham gia. Từ đó, giúp cho người tham gia chuẩn bị một tương lai sống tốt đẹp hơn.

Đăng ký ngay

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *