avatart

khach

icon

Muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được không? Cần thực hiện thủ tục gì?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 06/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

06/02/2024

0

Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, việc duy trì hợp đồng bảo hiểm sẽ giúp bạn nhận được những khoản trợ cấp kịp thời nếu chẳng may gặp phải các rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vì một lý do nào đó hãy tìm hiểu kỹ các quy định về vấn đề này.

Mục lục [Ẩn]

Muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được không?

Hủy hợp đồng nhân thọ là gì?

Hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là việc bên mua bảo hiểm đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn. 

 Sau khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực, khách hàng có thể hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở bất cứ thời điểm nào nếu không còn nhu cầu tham gia nữa hoặc phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm không cung cấp, cố ý cung cấp thông tin sai sự thật. 

muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Khách hàng muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có được không là  câu hỏi của nhiều người

Được và mất khi hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một giao dịch dân sự nên khi chấm dứt sẽ để lại các hậu quả pháp lý với cả bên bán và người tham gia. 

Đối với người tham gia bảo hiểm

Trên thực tế, người chịu những ảnh hưởng trực tiếp và bất lợi nhất của việc hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chính là khách hàng. 

  • Trường hợp 1: Hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong 21 ngày: Trong thời gian này, khách hàng sẽ được hoàn lại toàn bộ phí đã đóng sau khi trừ chi phí khám sức khỏe cho khách hàng (nếu có).
  • Trường hợp 2: Khách hàng hủy hợp đồng sau khi đóng phí 2 -3 năm đầu: Trong 2 năm đầu thường thì hợp đồng chưa có giá  trị hoàn lại, hoặc giá trị hoàn lại rất nhỏ. Do đó nếu người tham gia bảo hiểm hủy hợp đồng trong thời gian này, sẽ không nhận được khoản tiền hoàn lại dù trước đó có đóng phí bảo hiểm đầy đủ.
  • Trường hợp 3: Người tham gia bảo hiểm hủy hợp đồng sau khi đóng phí hơn 2 năm: Người tham gia bảo hiểm vẫn có thể nhận được một khoản tiền gọi là giá trị hoàn lại theo thỏa thuận đã ký kết nếu đóng phí nhiều hơn 2 năm, tuy nhiên số tiền này thường ít hơn so với số tiền đã đóng trước đó. Nguyên nhân là do công ty bảo hiểm đã khấu trừ các khoản chi phí vận hành như chi phí quản lý quỹ, chi phí rủi ro... Rất ít trường hợp khách hàng có thể nhận về số tiền nguyên vẹn khi hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là nếu hủy hợp đồng sớm. Đặc thù của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là các cam kết dài hạn từ 10 năm, 20 năm hoặc thậm chí lên đến trọn đời. Hầu hết các hợp đồng sẽ có giá trị hoàn lại tương đương với số phí đã đóng kể từ thời điểm 10 năm trở đi.

Ngoài ra, khi hợp đồng bảo hiểm chấm dứt đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không được bảo vệ nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra, đây cũng được coi là sự thiệt hại lớn nhất đối với người tham gia bảo hiểm.

 Đối với công ty bảo hiểm

Thông thường, nhằm bảo vệ và tối ưu quyền lợi cho khách hàng, các công ty đưa ra quy định về các khoản phí khấu trừ của những năm đầu cao hơn so với những năm sau. Do đó rất nhiều người cho rằng khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị hủy, chỉ có người tham gia bảo hiểm phải chịu thiệt hại còn công ty không gặp ảnh hưởng gì. 

Tuy nhiên quan niệm này là chưa chính xác bởi trên thực tế khi người tham gia hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ càng sớm thì công ty bảo hiểm sẽ không có khoản thu vào những năm sau đó, điều này ảnh hưởng đến doanh thu, dòng tiền và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Ngoài ra, một doanh nghiệp có tỷ lệ hủy hợp đồng cao sẽ ảnh hưởng đến uy tín và gặp khó khăn hơn trong việc phát triển thị trường.

Có nên hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không ?

Từ những quy định trên cho thấy, trong mọi trường hợp, dừng đóng bảo hiểm nhân thọ trước hạn sẽ gây thiệt hại tài chính cho chính bạn và cho cả công ty bảo hiểm. Hơn nữa, hủy hợp đồng trước hạn đồng nghĩa với việc mọi quyền lợi bảo hiểm của bạn sẽ chấm dứt hoàn toàn. Khi đó bạn không còn được bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống như bệnh tật, tai nạn... Kế hoạch tài chính cho tương lai cũng bị phá vỡ. Đó là sự mất mát lớn mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định hủy bỏ hợp đồng.

Thực tế cho thấy các trường hợp hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phần lớn nguyên nhân đến từ việc khách hàng gặp các khó khăn về tài chính, không đủ điều kiện để đóng phí đúng hạn. Với trường hợp này, khách hàng có thể cân nhắc 5 Cách duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi khó khăn tài chính để lựa chọn phương án xử lý phù hợp, hạn chế tối đa việc hủy bỏ hợp đồng như:

  • Tạm ứng từ Giá trị hoàn lại
  • Xin giảm mệnh giá bảo hiểm
  • Tạm dừng đóng phí bảo hiểm nhân thọ đối với trường hợp tham gia các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mất hiệu lực có thể khôi phục được không? là câu hỏi của rất nhiều người, đặc biệt là đối với những trường hợp mất hiệu lực do bị hủy bỏ, thường là do quên đóng phí.

muon-huy-hop-dong-bao-hiem-nhan-tho-05

Quy trình hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Việc hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở mỗi công ty là khác nhau nên trong trường hợp khách hàng muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hãy liên hệ trực tiếp với nhân viên phụ trách hợp đồng của mình để được tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục.

Thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ:

Để hủy hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
  • Các chứng từ có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm
  • Giấy tờ tùy thân: CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực
  • Giấy/Đơn yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ theo mẫu tại công ty bảo hiểm.

Khách hàng có thể tham khảo mẫu đơn yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của một số công ty bảo hiểm cách huỷ hợp đồng bảo hiểm:

muốn hủy hợp đồng bảo hiểm bảo Việt

Mẫu huỷ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt

Các bước hủy hợp đồng bảo hiểm

Để chấm dứt hợp đồng trước hạn, bạn có thể thực hiện hủy tại phòng giao dịch của đơn vị bảo hiểm hoặc huỷ online.

  • Cách 1: Hủy hợp đồng bảo hiểm tại phòng giao dịch

Lưu ý đây là cách hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife.

Bước 1: Điền “Đơn yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm”

Bạn có thể tải đơn yêu cầu bảo hiểm trên website chính thức của Manulife. Tiếp đến bạn cần điền đầy đủ các thông tin quan trọng sau:

  • Số hợp đồng bảo hiểm, Bên mua bảo hiểm, Người được bảo hiểm
  • Chọn mục “Hủy ngang Hợp đồng Bảo Hiểm”. Điền số tiền bằng số và chữ
  • Chọn Phương thức thanh toán: tiền mặt tại quầy Manulife hoặc tại ngân hàng, chuyển khoản
  • Bên mua bảo hiểm ký tên vào đơn

Bước 2: Nộp đơn yêu cầu hủy và bộ hợp đồng về Manulife

Bạn cần trực tiếp ra văn phòng Manulife chi nhánh gần nhất để nộp hồ sơ. Khi đi mang theo đơn yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm và CMND/CCCD. Đơn vị bảo hiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn. 

Bước 3: Manulife xử lý yêu cầu và hoàn tiền khi hồ sơ hợp lệ

Sau khi nhận hồ sơ yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm, Manulife sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, quá trình này thường diễn ra trong 5-7 ngày từ ngày bạn nộp đơn và hợp đồng. Sau đó, bạn có thể nhận lại tiền qua phương thức thanh toán đã lựa chọn trước đó (chuyển khoản hoặc nhận tiền mặt). 

  • Cách 2: Hủy hợp đồng bảo hiểm online

Lưu ý đây là cách thực hiện hủy hợp đồng bảo hiểm Prudential Online.

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản PruOnline, nhập thông tin tài khoản của bạn.

Bước 2: Tìm kiếm thông tin hủy hợp đồng: Tìm trong tài khoản của bạn để tìm thông tin về hợp đồng bảo hiểm mà bạn muốn hủy.

Bước 3: Xác nhận yêu cầu hủy: Bạn cần thực hiện các bước xác nhận yêu cầu hủy theo hướng dẫn trên trang web. Điều này có thể bao gồm việc điền vào một biểu mẫu điện tử hoặc tương tác trực tiếp với hệ thống trực tuyến.

Bước 4: Nhận xác nhận hủy: Sau khi bạn hoàn thành quy trình hủy hợp đồng trực tuyến, bạn sẽ nhận được xác nhận về việc hủy hợp đồng qua email hoặc trong tài khoản của bạn trên trang web Prudential.

Những câu hỏi thường gặp khi hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Khi hủy hợp đồng bảo hiểm, số tiền nhận về có bằng tổng phí đã đóng không?

Giá trị hoàn lại, hay số tiền nhận về khi rút bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào thời điểm bạn đóng phí, nếu bạn mới đóng phí 2-3 năm đầu thì số tiền bạn nhận lại rất ít hoặc bằng 0. Ngoài ra, giá trị hoàn lại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm:

  • Lãi suất (tỷ suất đầu tư) thực nhận từ khi bắt đầu đến khi dừng hợp đồng
  • Thiết kế, phân bổ phí cơ bản và phí đóng thêm.
  • Thời điểm hủy hợp đồng

Số tiền thực tế nhận về khi hủy hợp đồng có phải là cột Giá trị hoàn lại trong bảng minh họa?

Điều đó chỉ xảy ra nếu tất cả các giả định để tính toán như lãi suất (tỷ suất đầu tư) cố định suốt thời hạn hợp đồng; Không có sự thay đổi về chi phí; Bạn đóng phí đầy đủ và đúng hạn theo định kỳ năm. Mà kết quả đầu tư thì luôn biến động, tăng giảm, lãi lỗ liên tục. Do đó, con số về Giá trị hoàn lại trong bảng minh họa chỉ nên được dùng để tham khảo. Đó không phải là số tiền thực tế bạn sẽ nhận về.

Khi hủy hợp đồng làm sao biết được chính xác số tiền nhận về?

Có hai cách để biết chính xác số tiền bạn có thể nhận về khi dừng hợp đồng bảo hiểm trước hạn.

  • Cách 1: Bạn vào app của công ty bảo hiểm bạn tham gia, trang này sẽ lưu trữ toàn bộ thông tin hợp đồng của bạn. Bạn có thể xem được số tiền bạn đã đóng và giá trị hoàn tại thời điểm hiện tại
  • Cách 2: Tới văn phòng của công ty bảo hiểm để hỏi về thông tin hợp đồng. Tuy nhiên, bạn cần mang theo các giấy tờ chứng minh như: CCCD và hợp đồng bảo hiểm.

Phí hủy hợp đồng bảo hiểm là bao nhiêu

Phí chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước hạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào năm bảo hiểm. Phí chấm dứt được tính theo tỷ lệ phần trăm sẽ được các công ty quy định trong điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Ví dụ đây là mức phí khi hủy hợp đồng bảo hiểm Generali.

Năm hợp đồng 

%Phí bảo hiểm của năm hợp đồng đầu tiên tại thời điểm phát hành hợp đồng bảo hiểm

1

100%

2

100%

3

90%

4

80%

5

70%

6

50%

7

40%

8

30%

9

20%

10

10%

11-15

5%

16+

0%

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là cam kết dài hạn. Hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn gây thiệt hại cho cả hai bên tham gia, đặc biệt người tham gia là người thiệt hại nhất. Do đó khách hàng cần cân nhắc thật kỹ khi muốn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (14 lượt)

4 (14 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *