avatart

khach

icon

Các loại bảo hiểm tài sản bảo đảm cần biết khi vay thế chấp

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 15/08/2020

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

15/08/2020

0

Mua bảo hiểm cho tài sản bảo đảm đang là xu hướng được nhiều ngân hàng khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng. Vậy có những loại bảo hiểm tài sản nào? Quyền lợi cho khách hàng ra sao?

Mục lục [Ẩn]

Khi vay thế chấp một trong những điều kiện bắt buộc của ngân hàng đó chính là bạn phải có tài sản đảm bảo. Tại sao lại như vậy? Với bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về ý nghĩa của bảo hiểm tài sản đảm bảo trong vay vốn ngân hàng. Hãy theo dõi bài viết cùng chúng tôi ngay nhé!!

Bảo hiểm tài sản bảo đảm là gì?

Bảo hiểm tài sản bảo đảm là hình thức bảo hiểm cho các đối tượng là tài sản, bao gồm vật có thực, tiền, giấy tờ trị giá được bằng tiền và các quyền tài sản. Theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Dân sự 2015 về đối tượng của bảo hiểm tài sản bảo đảm như sau:

“1. Tài sản bảo đảm phải thuộc quyền sở hữu của bên bảo đảm, trừ trường hợp cầm giữ tài sản, bảo lưu quyền sở hữu.

2. Tài sản bảo đảm có thể được mô tả chung, nhưng phải xác định được.

3. Tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai.

4. Giá trị của tài sản bảo đảm có thể lớn hơn, bằng hoặc nhỏ hơn giá trị nghĩa vụ được bảo đảm.”

Như vậy, thông thường tài sản đảm bảo để vay thế chấp ngân hàng là giấy tờ nhà đất, giấy tờ có giá trị do ngân hàng phát hành, phương tiện giao thông, sổ tiết kiệm, bất động sản có sổ đỏ hoặc sổ hồng, đôi khi còn là hợp đồng bảo hiểm có giá trị… Tài sản đảm bảo phải thuộc quyền sở hữu của người đứng ra vay, ký hợp đồng vay với ngân hàng.

Thế chấp tài sản như ô tô, bất động sản trong tín dụng đang là hình thức khá phổ biến tại các ngân hàng để giảm thiểu rủi ro. Khi không may xảy ra các sự cố như cháy nổ, tài sản bảo đảm bị thiệt hại, khách hàng vừa mất tài sản vừa phải tiếp tục trả nợ ngân hàng, tức là gánh nặng nhân đôi. Ngân hàng cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu do khách hàng không có khả năng trả nợ. Vì vậy, mua bảo hiểm cho tài sản bảo đảm là một phương án tốt cho vấn đề này.

Tìm hiểu rõ hơn về Bảo hiểm tài sản là gì? những thông tin cần nắm rõ về bảo hiểm này để có kiến thức đầy đủ nhất khi tham gia bảo hiểm tài sản bảo đảm tránh những rủi ro không đáng có

Bảo hiểm tài sản bảo đảm là gì?

Những loại tài sản bảo đảm nào phải mua bảo hiểm?

Theo quy định của ngân hàng Nhà nước, các loại tài sản được dùng để bảo đảm (thế chấp) khi vay vốn tại ngân hàng bao gồm:

  • Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất.
  • Giá trị quyền sử dụng đất.
  • Tài sản là các phương tiện đi lại như ô tô, xe máy, tàu biển theo quy định của Bộ luật Hàng hải và tàu bay theo quy định của Luật Hàng không.
  • Tài sản được hình thành trong tương lai như công trình xây dựng (nhà ở, căn hộ), xe cộ,...
  • Các tài sản khác theo quy định của pháp luật.

Phần lớn đây là những tài sản cố định có giá trị lớn, được ngân hàng thẩm định kỹ càng trước khi giải ngân. Tuy nhiên, rủi ro là điều không thể lường trước được, nhiều trường hợp xảy ra với tài sản thế chấp đã khiến cả người vay và ngân hàng lâm vào tình cảnh khó khăn.

Nắm bắt được vấn đề đó, các công ty bảo hiểm đã kết hợp cùng ngân hàng cho ra mắt các gói bảo hiểm tài sản bảo đảm để thuận tiện hỗ trợ khách hàng vay vốn thế chấp. Khi làm hợp đồng bảo hiểm, khách hàng sẽ đồng ý chuyển quyền hưởng bảo hiểm cho ngân hàng. Nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng, xảy ra bất kỳ trường hợp bảo hiểm nào, công ty bảo hiểm sẽ đứng ra thay người vay thực hiện nghĩa vụ với ngân hàng. Sau khi hợp đồng vay vốn được thanh lý, quyền hưởng lợi bảo hiểm tài sản sẽ được chuyển lại cho khách hàng.

Xem thêm: Những điều quan trọng về phí bảo hiểm tài sản cố định bạn nên nắm rõ

Mua bảo hiểm cháy nổ và các rủi ro đặc biệt để bảo vệ gia đình

Mua bảo hiểm cháy nổ và các rủi ro đặc biệt để bảo vệ gia đình

Các loại bảo hiểm cho tài sản bảo đảm

Bảo hiểm cháy nổ và các rủi ro đặc biệt

  • Đối tượng: Trụ sở, văn phòng làm việc, máy móc, thiết bị, trang vật tư, hàng hóa, nguyên liệu, kho hàng.
  • Quyền lợi và phạm vi bảo hiểm: Bồi thường tổn thất hoặc thiệt hại do cháy, sét đánh, nổ gây ra cho tài sản được bảo hiểm cũng như các thiệt hại gây ra trong quá trình dập tắt đám cháy.
  • Khách hàng có thể lựa chọn yêu cầu bảo hiểm rủi ro cùng với một hay nhiều rủi ro sau đây:
    • Nổ
    • Máy bay rơi
    • Gây rối, đình công, công nhân bế xưởng
    • Hành động ác ý
    • Động đất, núi lửa phun
    • Giông bão, lụt
    • Thiệt hại do nước thoát ra từ bể chứa nước, thiết bị chứa nước hoặc đường ống dẫn nước
    • Đâm va do xe cơ giới hay động vật

Bảo hiểm hỏa hoạn nhà tư nhân

  • Đối tượng: Bảo hiểm ngồi nhà và tài sản lắp đặt cố định bên trong ngôi nhà.
  • Phạm vi bảo hiểm: Bồi thường cho mọi thiệt hại vật chất của các đối tượng bảo hiểm do các nguyên nhân cháy, nổ, sét đánh, thiệt hại do nước, tiền cho thuê nhà bị thất thu do thiệt hại được bảo hiểm.
  • Mức bồi thường: Tương đương với giá trị phần tổn thất.

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

  • Đối tượng: Tài sản là nhà, công trình kiến trúc, máy móc thiết bị, hàng hóa được ghi trong giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Phạm vi bảo hiểm: Bồi thường tổn thất hoặc thiệt hại do cháy, sét đánh, nổ gây ra cho tài sản được bảo hiểm cũng như các thiệt hại gây ra trong quá trình dập tắt đám cháy.

Thông thường, nếu tài sản đảm bảo là cơ sở kinh doanh, nhà xưởng, thì ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm hỏa hoạn, xe cộ thì mua bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm xe cơ giới. Trường hợp tài sản bảo đảm có giá trị quá nhỏ thì ngân hàng có thể không yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm trừ trường hợp quá rủi ro. Trong quá trình làm thủ tục, nhân viên ngân hàng có trách nhiệm tư vấn, giải thích rõ để khách hàng lựa chọn gói bảo hiểm vừa sức và hiệu quả, tránh lãng phí hoặc gia tăng gánh nặng tài chính.

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

 Một số công ty bảo hiểm tài sản bảo đảm uy tín

Bảo hiểm BIC

Bảo hiểm tài sản đảm bảo BIC là sản phẩm bảo hiểm mà theo đó doanh nghiệp bảo hiểm cam kết bồi thường cho bên được bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra đối với tài sản được bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm với điều kiện bên mua bảo hiểm thực hiện đóng phí đầy đủ.

Do công ty bảo hiểm BIC cùng hệ thống với ngân hàng BIDV nên hồ sơ và thủ tục hoàn thành rất đơn giản, khách hàng chỉ cần làm theo tư vấn của cán bộ ngân hàng, viết giấy yêu cầu bảo hiểm. Tuy nhiên khách hàng cũng cần nắm rõ những thông tin cơ bản về bảo hiểm tín dụng để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp, tránh trường hợp không đủ khả năng tài chính để trả nợ.

Bảo hiểm Bảo Minh

Với sản phẩm bảo hiểm tài sản bảo đảm Bảo Minh giúp quý khách hàng bảo toàn tài sản doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất. Theo như những phản ánh từ khách hàng thì khi xảy ra rủi ro, Bảo Minh hỗ trợ rất nhiệt tình cho khách hàng để đảm bảo việc bồi thường diễn ra nhanh chóng. Thời gian xét duyệt hồ sơ chỉ trong vòng 15 ngày và sẽ nhận được tiền bồi thường ngay khi hồ sơ đủ điều kiện.

Bảo hiểm PVI

PVI là nhà bảo hiểm đứng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm xây dựng, lắp đặt và vận hành cho các công trình công nghiệp. Bảo hiểm tài sản PVI là một trong những loại tài sản của nhà nước, được sử dụng để đảm bảo an toàn cho tài sản của người sử dụng. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và năng lực tài chính vững mạnh, Bảo hiểm PVI luôn là điểm tựa an toàn cho các công trình trọng điểm quốc gia.

Bên cạnh các sản phẩm bảo hiểm rủi ro tài sản trên đây, bạn có thể tham khảo thêm bảo hiểm tài sản Bảo Việt để có thêm lựa chọn khi tham gia bảo hiểm.

Nhìn chung, bảo hiểm tài sản bảo đảm dù không bắt buộc nhưng đang được khuyến khích để giảm thiểu rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Hiện nay, ngoài các ngân hàng có công ty bảo hiểm riêng như BIDV, nhiều ngân hàng khác sẽ liên kết với các công ty bảo hiểm để hỗ trợ khách hàng như Vietcombank, OCB, Viettin bank, Sacombank.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (2 lượt)

4,5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *