avatart

khach

icon

[Gợi ý] 02 loại bảo hiểm nên mua trước khi mang thai

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 16/08/2024

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

16/08/2024

0

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mang thai, bao gồm cả việc tham gia bảo hiểm không chỉ giúp bạn và gia đình an tâm hơn, mà đây còn là cách giảm thiểu gánh nặng tài chính trong quá trình mang thai, sinh nở và chăm sóc em bé. Vậy mua bảo hiểm trước khi mang thai có thật sự cần thiết? Đâu là sản phẩm đáng để quan tâm? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Nên mua bảo hiểm gì trước khi mang thai?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại bảo bảo hiểm chính được nhiều người lựa chọn trước khi mang thai và sinh con bao gồm: Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thai sản tự nguyện.

1.1. Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là một chương trình an sinh xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho người dân, không vì mục đích lợi nhuận. Khi tham gia bảo hiểm y tế, người dân sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được quy định trong phạm vi bảo hiểm.

1.1.1. Quyền lợi của bảo hiểm y tế khi mang thai

Để xác định mức chi trả của bảo hiểm y tế đối với chế độ thai sản, mẹ bầu cần kiểm tra ký tự số đầu tiên trên mã số thẻ bảo hiểm của mình. Mức chi trả sẽ khác này tùy thuộc vào từng loại.

Sinh con tại cơ sở khám chữa bệnh đúng tuyến:

  • Số 1: 100% chi phí sinh con thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán.
  • Số 2: 100% chi phí sinh con thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật)  ; Chi phí vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.
  • Số 3: 95% chi phí sinh con thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật); 100% chi phí nếu sinh con tại tuyến xã mà tổng chi phí đó thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.
  • Số 4: 80% chi phí sinh con thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật); 100% chi phí khi sinh con ở tuyến xã.
  • Số 5: 100% chi phí sinh con, kể cả chi phí ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển.

Sinh con tại cơ sở khám chữa bệnh trái tuyến:

  • Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú.
  • Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú.
  • Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% tổng chi phí khi sinh con.

1.1.2. Thời gian chờ 

Người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu theo hộ gia đình thì thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng bảo hiểm y tế. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể mua BHYT sau khi mang thai và hưởng quyền lợi sau 30 ngày kể từ ngày bạn nộp tiền đóng bảo hiểm.

thebank_muabaohiemytecho1nguoi_2_1723790074Bảo hiểm y tế là một chương trình an sinh xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện

1.2. Bảo hiểm thai sản tự nguyện

Bảo hiểm thai sản tự nguyện là một hình thức bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ có kế hoạch sinh con để hỗ trợ tài chính và chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé. Người được bảo hiểm có thể chọn mua riêng hoặc kết hợp với các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe khác để bổ sung cho việc chăm sóc sức khỏe trong thời gian mang thai và sinh con. 

  • Chi trả chi phí sinh đẻ: Bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ chi trả cho bạn các chi phí liên quan đến quá trình sinh đẻ, bao gồm cả sinh thường và sinh mổ, tại các bệnh viện, bao gồm bệnh viện công, bệnh viện tư nhân, bệnh viện quốc tế. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính của bạn trong quá trình mang thai và sinh con, đồng thời đảm bảo cho bạn có sự lựa chọn linh hoạt về nơi chăm sóc sức khỏe của bạn và thai nhi.
  • Chi trả các chi phí chăm sóc sức khỏe: Bên cạnh chi phí sinh đẻ, bảo hiểm thai sản tự nguyện cũng có thể bao gồm các chi phí liên quan đến việc nằm viện, phẫu thuật, vận chuyển y tế, thuốc... trong quá trình chăm sóc sức khỏe của bạn và thai nhi, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho bạn trong thời gian này.
  • Được điều trị ngoại trú: Bảo hiểm thai sản tự nguyện có thể đảm bảo cho bạn được điều trị ngoại trú tại các bệnh viện liên kết với công ty bảo hiểm mà không giới hạn thời gian khám chữa bệnh cũng như chi phí, giúp bạn có thể tiếp tục theo dõi sức khỏe của mình và thai nhi sau khi xuất viện.
  • Lựa chọn bệnh viện tốt: Bạn có thể lựa chọn các bệnh viện tốt và không phải xếp hàng chờ đợi khi khám chữa bệnh, vì bảo hiểm thai sản tự nguyện thường liên kết với một mạng lưới các bệnh viện và cơ sở y tế. Giúp bạn tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận tiện và nhanh chóng, giảm bớt thời gian và công sức đợi chờ trong quá trình điều trị.

Bảng tổng hợp thông tin bảo hiểm thai sản tại một số công ty bảo hiểm:

Tiêu chí

Manulife

VBI

MIC

Thời gian chờ

Chờ 270 ngày

Chờ 365 ngày

Chờ 270 ngày

Quyền lợi thai sản

Chi trả 100% chi phí bao gồm cả khám thai trước sinh và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Miễn phí bảo hiểm cho bé sau khi sinh theo bảo hiểm của mẹ.

Sinh từ: 217 - 365 ngày sẽ chi trả 50:50 tại tất cả cơ sở y tế

Sinh sau 365 ngày, đồng chi trả 70:30 tại cơ sở y tế tư nhân & quốc tế. Chi trả 100% ở bệnh viện công sau 365 ngày & Chi trả chi phí khám thai

Chi trả 100% chi phi sinh ở bệnh viện công khoa thường

Chi trả 70% chi phí sinh ở bệnh viện tư nhân, bệnh viện quốc tế và khoa dịch vụ

Mức phí

4.700.000 - 15.000.000 VND/năm

1.700.000 - 23.000.000 VND/năm

4.800.000 - 8.900.000 VND

Mức quyền lợi

10.000.000 - 100.000.000 VND

5.000.000 - 64.000.000 VND

10.000.000 - 30.000.000 VND

thebank_muabaohiemtruockhimangthai_1723792453Bảo hiểm thai sản tự nguyện có hạn mức chi trả lớn

Mua bảo hiểm thai sản trước khi sinh bao lâu?

Hiện nay, tất cả các công ty bảo hiểm đều quy định thời gian chờ để được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Một hợp đồng bảo hiểm thông thường có thời hạn bảo hiểm là 1 năm và thời gian chờ của quyền lợi thai sản dao động từ 270 - 365 ngày (tùy thuộc từng gói sản phẩm tại từng công ty bảo hiểm). Do đó, bạn nên mua bảo hiểm trước khi có ý định mang thai để được hưởng nhiều quyền lợi nhất. 

Thời điểm thích hợp nhất để mang thai là sau từ 30 - 45 ngày kể từ thời điểm tham gia bảo hiểm thai sản. Trường hợp có thai ngay sau khi mua bảo hiểm có thể gặp trường hợp sinh non (chưa đủ 270 ngày đã sinh), do đó mà bạn không được công ty bảo hiểm thanh toán chi phí sinh này.

Những câu hỏi thường gặp khi mua bảo hiểm thai sản

Mua thai sản sau khi mang thai có được không?

Mua gói bảo hiểm thai sản khi đã có thai có được không? Câu trả lời là “Vẫn mua được”. Tuy nhiên, người được bảo hiểm trong trường hợp này sẽ được hưởng quyền lợi ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, mức phí để mua bảo hiểm thai sản khi đã có thai cũng sẽ cao hơn những mẹ bầu đã mua bảo hiểm từ trước khi mang bầu một thời gian.

Nếu không khám thai trong thời gian có thai thì liệu có ảnh hưởng đến việc nhận bảo hiểm thai sản?

Khám thai là một trong những chế độ của bảo hiểm thai sản nhằm hỗ trợ tối đa cho lao động nữ. Vậy nên, nếu lao động không thực hiện khám thai và không hưởng chế độ này thì vẫn được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản khi đã có thai ở đâu? 

Hiện nay, một số công ty cung cấp bảo hiểm thai sản uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: Bảo Việt, Manulife, Prudential, Bảo Minh,...

Rất nhiều người lo lắng về việc mua bảo hiểm trước khi mang thai, lời khuyên cho bạn là cần tìm hiểu thật kỹ về các loại bảo hiểm (bao gồm BHTS và BHYT) để lựa chọn gói dịch vụ phù hợp nhất với bản thân và gia đình của mình. Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn có thể nhấn đăng ký ngày để nhận giải đáp hoàn toàn miễn phí.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (8 lượt)

4 (8 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *