avatart

khach

icon

Các trường hợp không trả tiền bảo hiểm

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 31/03/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

31/03/2022

0

Không phải rủi ro nào xảy ra công ty bảo hiểm cũng phải chi trả cho khách hàng. Vậy các trường hợp không trả tiền bảo hiểm được quy định như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm con người (bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe) khách hàng có trách nhiệm đóng phí để duy trì hợp đồng. Nếu chẳng may gặp phải rủi ro thì khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả số tiền bảo hiểm theo như thỏa thuận. Tuy nhiên, không phải tất cả các rủi ro đều được công ty bảo hiểm chi trả.

Các trường hợp không trả tiền bảo hiểm

Căn cứ Điều 39, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định doanh nghiệp bảo hiểm không phải trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp sau đây:

  • Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực
  • Người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng
  • Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.

Như vậy, trường hợp người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết cho người được bảo hiểm hoặc tử tử trong thời hạn 2 năm kể từ ngày nộp phí bảo hiểm đầu tiên hoặc chết do bị thi hành án tử hình thì doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm phải trả tiền bảo hiểm. 

Đây là một trong những quy định của các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng khi tham gia cần phải nắm vững.

Người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết cho người được bảo hiểm sẽ không được chi trả

Người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết cho người được bảo hiểm sẽ không được chi trả

Lưu ý:

- Trong những trường hợp quy định trên, doanh nghiệp bảo hiểm phải:

  • Trả cho bên mua bảo hiểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm hoặc toàn bộ số phí bảo hiểm đã đóng sau khi đã trừ các chi phí hợp lý có liên quan
  • Nếu bên mua bảo hiểm chết thì số tiền trả lại được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

- Nếu một hoặc một số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm đều có những quy định riêng về các điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm với từng sản phẩm. Ví dụ một số trường hợp loại trừ tiêu biểu:

  • Trường hợp do chiến tranh hoặc hành động liên quan đến chiến tranh dù là được tuyên bố hay không tuyên bố
  • Trường hợp do bạo loạn, ẩu đả, biểu tình, đình công, khủng bố
  • Trường hợp tham gia các hoạt động thể thao chuyên nghiệp hoặc các hoạt động như săn bắn, đua xe, nhảy dù, leo núi, đua ngựa, lặn có bình khí nén...
  • Trường hợp do nổ hoặc phóng xạ từ vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và nguyên tử, nhiễm độc phóng xạ từ việc cài đặt hạt nhân và nguyên tử.
  • Trường hợp mắc các bệnh có sẵn, ngoại trừ những trường hợp đã được kê khai và được sự chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm...

Mỗi sản phẩm bảo hiểm mà khách hàng tham gia đều có điều khoản loại trừ riêng và có thời gian 21 ngày cân nhắc. Vì vậy, khách hàng nên đọc kỹ bản quy tắc và điều khoản sản phẩm để đảm bảo quyền lợi của mình, tận dụng tối đa thời gian để có được hợp đồng bảo hiểm ưng ý nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *