avatart

khach

icon

Sự kiện bảo hiểm là gì? Nên làm gì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 13/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

13/04/2022

0

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm. Vậy sự kiện bảo hiểm là gì?

Mục lục [Ẩn]

Sự kiện bảo hiểm là gì?

Căn cứ Điều 3, Luật kinh doanh bảo hiểm thì sự kiện bảo hiểm được định nghĩa như sau:

Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm. Đây là một trong những quy định trong luật đền bù bảo hiểm doanh nghiệp phải bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Như vậy, sự kiện bảo hiểm sẽ là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm tri chả quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, các sự kiện xảy ra mang tính khách quan, không xuất phát từ ý định chủ quan của người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng như tự tử, tự gây thương tích, tai nạn… (đối với bảo hiểm nhân thọ), dàn dựng, sắp xếp để gây thiệt hại tài sản (với bảo hiểm phi nhân thọ) nhằm mục đích nhận tiền bồi thường.

Sự kiện bảo hiểm là cơ sở để giải quyết quyền lợi bảo hiểm

Sự kiện bảo hiểm là cơ sở để giải quyết quyền lợi bảo hiểm

Trong mỗi lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, sự kiện bảo hiểm được hiểu như sau:

- Bảo hiểm nhân thọ: Sự kiện bảo hiểm gắn liền với sự sống hoặc chết của người được bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm có thể là: Người được bảo hiểm gặp rủi ro về thương tật, tai nạn, bệnh hiểm nghèo… 

- Bảo hiểm phi nhân thọ: Sự kiện bảo hiểm là những rủi ro khách quan gây thiệt hại đến đối tượng bảo hiểm (như tài sản, sức khỏe…) của người tham gia bảo hiểm được thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm trước khi ký kết.

- Bảo hiểm bắt buộc: Sự kiện bảo hiểm do pháp luật quy định, có hiệu lực với các bên thực hiện ký kết hợp đồng.

- Bảo hiểm tự nguyện: Sự kiện bảo hiểm do doanh nghiệp nhận bảo hiểm và người tham gia thỏa thuận và quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm.

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm nên làm gì?

Ngay khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn cần thông báo với công ty bảo hiểm thông qua các đại lý bảo hiểm hoặc các trung tâm phục vụ khách hàng để được hỗ trợ. Sau khi tiếp nhận thông tin của bạn, đại lý bảo hiểm phụ trách hợp đồng bảo hiểm của bạn sẽ trực tiếp hướng dẫn bạn hoàn tất các thủ tục cần thiết để nhận tiền bồi thường. Đối với các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ (như bảo hiểm nhà, bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm tài sản…) bạn phải thông báo cho công ty bảo hiểm ngay sau khi gặp rủi ro để giám định tổn thất làm căn cứ để bồi thường.

Liên hệ với đại lý bảo hiểm để được hỗ trợ

Liên hệ với đại lý bảo hiểm để được hỗ trợ

Căn cứ Điều 28, Luật kinh doanh bảo hiểm thì thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm là một năm, kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Trong trường hợp bạn chứng minh được mình không biết chính xác thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường sẽ được tính từ ngày bạn biết việc xảy ra sự kiện.

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu không có thỏa thuận từ trước thì thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong 15 ngày, kể từ ngày công ty bảo hiểm nhân được đầy đủ các chứng từ hợp lệ. (Căn cứ Điều 29, Luật kinh doanh bảo hiểm). 

Bạn có thể quan tâm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chấm dứt trong trường hợp nào?

Như vậy, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn phải thông báo với doanh nghiệp bảo hiểm để được hướng dẫn làm thủ tục bồi thường. Điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được đầy đủ quyền lợi bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *