Cần làm gì khi bị từ chối quyền lợi bồi thường bảo hiểm nhân thọ?
Mục lục [Ẩn]
Khi bị từ chối bồi thường quyền lợi bảo hiểm, nhiều khách hàng cảm thấy vô cùng khó chịu và phân tâm. Đừng quá lo lắng, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết hướng xử lý thông minh nhất.
1. Hãy xem kỹ lại thông báo hoặc văn bản từ phía công ty bảo hiểm về lý do từ chối
Khách hàng hãy tra soát xem thông báo từ phía công ty bảo hiểm nhân thọ về lý do từ chối bồi thường cụ thể của bạn là gì. Từ đó, tìm phương án phù hợp nhất để giải quyết. Dưới đây là một số thông báo từ chối phổ biến:
- Có bệnh trước khi tham gia bảo hiểm: Phần lớn các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều từ chối bồi thường nếu bạn che dấu bệnh/khai không có bệnh, chưa từng chữa, điều trị bệnh liên quan khi điền vào đơn đăng ký tham gia. Nói cách khác, đây là hình thức trục lợi bảo hiểm nhân thọ, không mới nhưng vô cùng phổ biến.
Xem thêm: Nên mua bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe? Loại nào cần ưu tiên hơn?
- Kê khai sai sự thật vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm: Khách hàng kê khai sai thông tin về bản thân, trong đó tình trạng sức khỏe hiện tại là điều quan trọng nhất. Đó sẽ là căn cứ để bồi thường quyền lợi khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm. Nếu không kê khai đúng sự thật, bạn sẽ bị từ chối bồi thường.
Hãy xem lại kỹ thông báo từ chối bồi thường từ phía công ty bảo hiểm
- Bệnh loại trừ không hỗ trợ: Rất nhiều bệnh loại trừ không thuộc phạm vi bảo hiểm, ví dụ HIV. Bạn cần đối chiếu với những danh mục bệnh lý được hỗ trợ chi trả ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm trước khi có các yêu cầu bồi thường.
- Không mua sản phẩm bổ trợ về rủi ro đó: Đơn cử như việc nếu bạn mắc các bệnh liên quan đến răng miệng mà không mua quyền lợi bổ trợ nha khoa sẽ không được bồi thường. Vì đây là quyền lợi sản phẩm bảo hiểm bổ trợ, không tích hợp cùng sản phẩm chính.
- Không phải người được bảo hiểm trong hợp đồng: Rất nhiều khách hàng hiện nay chỉ mua bảo hiểm cho con/người khác nhưng mình lại không mua cùng. Đến khi xảy ra rủi ro đối với bản thân lại yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường. Đây là một trường hợp hết sức vô lý.
- Nằm trong các trường hợp loại trừ bảo hiểm: Hiện nay, Luật kinh doanh bảo hiểm có quy định rõ về các điều khoản loại trừ. Ngoài ra, một số công ty còn bổ sung thêm các điều khoản riêng trong từng sản phẩm bảo hiểm. Hãy mở hợp đồng và xem xét lại nếu có thông báo vi phạm trường hợp loại trừ trước khi khiếu kiện.
2. Tìm hiểu lại các điều khoản sản phẩm bảo hiểm
Nếu khách hàng vi phạm các điều khoản loại trừ của sản phẩm chính và các điều khoản bảo hiểm bổ trợ thì nên đối soát lại để chắc chắn. Nếu đúng vi phạm thì không nên khiếu nại vì việc này vô cùng mất thời gian và phần lớn người thiệt cuối cùng vẫn là người mua bảo hiểm.
Xem thêm: Không phải cứ có tiền là được tham gia bảo hiểm nhân thọ
Nếu hợp đồng bảo hiểm mua cho người khác nhưng có liên kết với bản thân khi bạn mua thêm sản phẩm bổ trợ thì vẫn có quyền được hưởng trợ cấp như ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp này, bạn có quyền khiếu nại và yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường theo đúng quy định.
Nếu đơn yêu cầu bảo hiểm không có sai sót hoặc có sai sót nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi thì bạn nên liên lạc với phía công ty bảo hiểm để thương thảo và điều chỉnh. Nếu không được trong thời điểm đó thì vẫn phải làm để đảm bảo quyền lợi cho những lần rủi ro tiếp theo.
Nếu như bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu về điều khoản loại trừ ở trên, không vi phạm điều khoản nào thì hãy tiến hành bước tiếp theo bên dưới:
3. Nhờ tư vấn viên bảo hiểm hoặc gọi trực tiếp đến công ty bảo hiểm
Khi cảm thấy vẫn còn khó hiểu hãy liên lạc với nhân viên tư vấn hoặc công ty bảo hiểm để nhờ giải thích. Chuẩn bị trước hợp đồng bảo hiểm để đối chiếu và trò chuyện một cách trung thực, hiệu quả nhất. Trao đổi sâu về vấn đề mình đang gặp phải.Yêu cầu giải thích tất cả các khúc mắc, nhất là những lý do khiến mình đang bị từ chối bồi thường.
Hãy nhờ tư vấn viên bảo hiểm giải thích hoặc gọi trực tiếp đến công ty bảo hiểm nhân thọ
Trường hợp phía tư vấn viên và công ty bảo hiểm vẫn chưa giải quyết rõ để bạn hiểu, bạn vẫn còn cảm thấy chưa thỏa mãn thì hãy tiến hành bước thứ 4:
4. Nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia trong lĩnh vực hoặc khởi kiện dân sự
Nên tham khảo ý kiến từ luật sư, những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực để phán đoán xem lỗi từ phía mình hay công ty bảo hiểm. Hoặc bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Cục quản lý Giám sát bảo hiểm. Các tổ chức này đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm cũng như bên kinh doanh bảo hiểm khi xảy ra mâu thuẫn. Đảm bảo giải quyết chính xác, minh bạch các nhu cầu từ cả hai bên. Cách giải quyết khác là thông báo, nhờ đến sự trợ giúp của Cục Giám sát bảo hiểm, khởi kiện dân sự nếu nghi ngờ công ty bảo hiểm có các hành vi gian lận.
Như vậy, để bảo vệ quyền lợi bảo hiểm nhân thọ tốt nhất khi tham gia, đầu tiên bạn cần lựa chọn đúng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dựa trên nhu cầu thực tế của bản thân. Đồng thời cần phải hiểu rõ các điều khoản loại trừ, phải tự tay kê khai trung thực, đầy đủ các thông tin, ký tên xác nhận rõ ràng. Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng giống như một hình thức đầu tư cho sức khỏe và giá trị sinh mạng trong thời gian tương đối dài. Vì thế, hãy hết sức nghiêm túc. Chỉ có như vậy, bạn mới được “bảo vệ” tốt nhất khi không may xảy ra các sự kiện bảo hiểm (rủi ro, ốm đau, thương tật, tử vong).
Hi vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có hướng đi sáng suốt nhất khi không may bị từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ từ các công ty bảo hiểm.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất