avatart

khach

icon

Lãi suất là gì? 7 loại lãi suất phổ biến trên thị trường hiện nay

Kiến thức vay vốn

- 31/10/2018

0

Kiến thức vay vốn

31/10/2018

0

Bên cạnh kỳ hạn gửi hoặc vay tiền, số ngân sách sẽ tham gia, lựa chọn ngân hàng uy tín thì lãi suất cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà các nhà đầu tư nhất định phải biết. Vậy lãi suất là gì?

Mục lục [Ẩn]

Định nghĩa về lãi suất

Theo các chuyên gia tài chính thì lãi suất là tỉ lệ mà theo đó số tiền lãi mà người vay phải có trách nhiệm chi trả cho người cho vay dựa trên số tiền vay theo cam kết ban đầu.

Một cách chính xác thì lãi suất là phần trăm tiền gốc phải trả trong một thời gian đã được xác định từ trước, thông thường sẽ được tính theo năm. Các mục tiêu về lãi suất là một công cụ rất quan trọng của chính sách tiền tệ hiện hành, cũng như là chỉ số quan trọng để tính đến biến số đầu tư, lạm phát hoặc thất nghiệp.

Trong trường hợp này, người vay có thể là ngân hàng, cá nhân hoặc các tổ chức, doanh nghiệp và ngược lại.

Trong một nền kinh tế, nếu lãi suất thấp thì được xem là chứa đựng nhiều rủi ro và có thể dẫn đến một bong bóng kinh tế, đặc biệt khả năng bùng nổ cao sẽ là lĩnh vực bất động sản và thị trường chứng khoán.

Mẹo để được hưởng lãi suất như mong muốn

Trong cả 2 trường hợp có nhu cầu đi vay hoặc gửi tiết kiệm đòi hỏi bạn phải chịu khó tìm kiếm và tham khảo lãi suất của từng ngân hàng thông qua mạng hoặc báo chí tại thời điểm muốn tham gia dịch vụ tài chính.

Xem ngay những điều cần biết về lãi suất cho vay để đảm bảo khả năng trả nợ không vượt quá tầm tay của bạn.

Người vay có thể là các doanh nghiệpNgười vay có thể là các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia về tài chính, hoặc đọc các tin tức về phân tích thị trường hiện tại và dự đoán tương lai cũng giúp ích rất nhiều cho bạn.

7 loại lãi suất phổ biến trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay sẽ có 7 loại lãi suất phổ biến, tùy thuộc vào tính chất khoản vay. Cụ thể như sau:

  1. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm: Đây là loại lãi suất mà ngân hàng sẽ trả cho bạn khi tham gia gửi tiền vào ngân hàng. Loại lãi suất này sẽ khác nhau tùy thuộc vào số tiền gửi, kỳ hạn cũng như loại tiền gửi có thời hạn hoặc không thời hạn.
  2. Lãi suất cho vay: Đây là loại lãi suất mà người vay sẽ phải trả cho ngân hàng khi tham gia vay tiền. Tương tự như lãi suất tiền gửi tiết kiệm, tùy vào khoản vay cùng một số chính sách mà nhà nước ưu ái cho các đối tượng cụ thể mà bạn sẽ được tính tỷ lệ lãi suất khác nhau.
  3. Lãi suất thả nổi: Đây là loại lãi suất sẽ được điều chỉnh theo định kỳ, thông thường là 3 tháng/lần, 6 tháng/lần hay 12 tháng/lần. Mức điều chỉnh và kỳ hạn điều chỉnh về lãi suất sẽ được thỏa thuận cụ thể giữa ngân hàng và người vay rồi sẽ được ghi rõ trên hợp đồng vay vốn.
  4. Lãi suất tín dụng: Là sự thỏa thuận trước đó mà bạn sẽ phải trả số tiền lãi dựa theo khoản vay kinh doanh, vay trả góp hoặc vay qua thẻ tín dụng. Cụ thể thì đây là tỷ lệ phần trăm giữa tổng số lãi vay và tổng số tiền cho vay trong một khoảng thời gian xác định.
  5. Lãi suất chiết khấu ngân hàng: Đây là loại lãi suất mà ngân hàng trung ương áp dụng vào các khoản tiền cho ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong ngắn hạn.
  6. Lãi suất cơ bản: Đây là loại lãi suất thường được các ngân hàng dựa vào để làm cơ sở ấn định mình lãi suất kinh doanh. Tại nước ta thì tỷ lệ lãi suất cơ bản này sẽ được nhà nước công bố
  7. Lãi suất liên ngân hàng: Đây là loại lãi suất được sử dụng giữa các ngân hàng với nhau. Lãi suất này được hình thành dựa trên quan hệ cung cầu vốn vay trên thị trường liên ngân hàng. Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng sẽ chịu sự chi phối bởi lãi suất mà ngân hàng trung ương cho các ngân hàng trung gian vay.

Tìm hiểu ngay: Cách tính lãi suất thực tế và danh nghĩa như thế nào cho đúng nhất?

Có đến 7 thuật ngữ về lãi suất phổ biến hiện nayCó đến 7 thuật ngữ về lãi suất phổ biến hiện nay

Nắm được câu trả lời chính xác về “Lãi suất là gì?” cũng như các thuật ngữ về các loại lãi suất cơ bản trên thị trường hiện nay sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc khi muốn tham gia vào thị trường tài chính.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *