Mẫu xác nhận lương được dùng để làm gì?
Mục lục [Ẩn]
Mẫu xác nhận lương là một trong những giấy tờ tài liệu rất quan trọng cho việc làm tài khoản vay vốn ngân hàng, thủ tục xuất ngoại và kể các cách hoạch toán về thuế thu nhập cá nhân
Mẫu xác nhận lương
Mẫu xác nhận lương hay còn gọi là giấy xác nhận thu nhập cá nhân là mẫu giấy tờ dùng vào mục đích xác minh mức thu nhập thực tế, mức lương nhận hàng tháng của cá nhân người lao động ở cơ quan, công ty.
Chính vì là mục đích để chứng minh thu nhập nên mẫu xác nhận lương thường được dùng như một loại giấy tờ để bổ sung cho các hồ sơ có liên quan đến vay vốn ngân hàng, làm thủ tục xin Visa, quyết toán thu nhập cá nhân, giành quyền nuôi con khi ly hôn.
Cấu trúc mẫu xác nhận lương
Mỗi công ty hay ngân hàng cho vay thường sẽ có mẫu xác nhận lương riêng. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp không có mẫu riêng, bạn có thể dùng các mẫu xác nhận lương và công tác ở trên các trang mạng của các công ty về luật hay tài chính hoặc các tiệm Photocopy. Bởi hình thức có thể không giống nhau nhưng về cấu trúc, nội dung thì các mẫu xác nhận lương đều giống nhau. Gồm:
- Phần đầu: Tên nhà nước, ngân hàng, các tổ chức tài chính
- Phần 2: Tên đơn
- Phần 3: Nội dung
- Lời kính gửi
- Thông tin cá nhân: họ tên người vay, ngày sinh, nơi sinh, chứng minh thư, địa chỉ và số điện thoại liên lạc
Thông tin nghề nghiệp: vị trí làm việc (chức vụ), bộ phận (phòng ban) và tên, địa chỉ, số điện thoại của công ty bạn đang công tác, thời gian làm việc, mức thu nhập, mức thu nhập hàng tháng…
Phần 4: Chữ ký cá nhân, xác thực của đơn vị cơ quan
Sau khi điền xong các thông tin vào mẫu xác nhận lương và công tác, bạn cần thu nhập vào mẫu xác nhận lương chữ ký của giám đốc hoặc người được phân công, ủy quyền. Trong đó, còn phải có đóng dấu pháp lý của công ty lên chữ ký của giám đốc hoặc người đại diện ủy quyền.
Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của mỗi công ty hay ngân hàng, tổ chức, các mẫu xác nhận lương sẽ có nhiều tên gọi không giống nhau. Chẳng hạn: Mẫu xác nhận lương và công tác, mẫu xác nhận lương của giám đốc, giấy xác nhận thu nhập, giấy xác nhận của đơn vị công tác, giấy xác nhận của cơ quan quản lý và chi trả thu nhập…
Xem ngay: Sao kê lương tại ngân hàng đơn giản và nhanh chóng
Gửi thắc mắc để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia Thebank:
Mẫu giấy xác nhận lương
Công dụng của giấy xác nhận lương
Dùng chứng minh thu nhập cho vay vốn ngân hàng
Khi bạn cần vay vốn ngân hàng cho các mục đích mua nhà, mua xe, làm thẻ tín dụng, Visa, Mastercard hay vay để tiêu dùng…thì bạn đều phải chứng minh được thu nhập của mình. Điều này là để ngân hàng xác thực việc bạn có đủ khả năng để trả nợ vay hàng tháng trong tương lai cho họ hay không.
Giấy xác nhận bảng lương chính là một trong các yêu cầu mà ngân hàng sẽ đề nghị bạn cung cấp nếu bạn được nhận lương bằng tiền mặt từ công ty đang công tác. Hoặc nhận lương từ tài khoản (thẻ ATM) nhưng thông tin chuyển khoản lương từ công ty bạn làm không rõ ràng. Theo đó, các ngân hàng sẽ căn cứ vào những thông tin từ mẫu xác nhận lương và công tác này để tư vấn cho bạn khoản vay và số tiền trích từ lương để trả cho khoản vay trong mỗi tháng.
Bên cạnh đó, nếu bạn muốn vay vốn tại ngân hàng còn cần phải có hợp đồng lao động. Nhưng nếu bạn bị mất hợp đồng lao động hoặc chưa được làm hợp đồng lao động vì nhiều lý do nào đó thì bạn cần thể thay thế bằng mẫu xác nhận lương và công tác kèm theo thẻ Bảo Hiểm Y Tế hoặc sổ Bảo Hiểm Xã Hội do công ty hiện tại đóng. Hơn nữa, mẫu xác nhận lương và công tác phải có chữ ký của giám đốc hoặc đại diện ủy quyền kèm con dấu có hiệu lực pháp lý của doanh nghiệp
Tìm hiểu ngay: Vay vốn ngân hàng VPBank đơn giản chỉ với mẫu xác nhận lương
Dùng để làm hồ sơ xin visa đi nước ngoài
Ở các nước thuộc khu vực châu Âu, Mỹ hoặc các nước phát triển như Nhật, Hàn…khi làm Visa tại Lãnh sự quán bạn cần phải có mẫu giấy xác nhận lương trong hồ sơ. Điều này cần để Lãnh sự quán chứng thực mục đích cũng như khả năng chi trả của bạn khi đi đến đất nước của họ.
Nhất là với trường hợp hồ sơ làm Visa có thông tin hợp đồng lao động, đơn xác nhận lương và công tác, sao kê lương trong khoảng từ 3 đến 6 tháng gần nhất không có đủ thông tin Lãnh sự quán/ Đại sứ quán cần. Bạn cần phải làm thêm mẫu giấy về xác nhận lương cùng công tác hiện tại của bạn, trong mẫu xác nhận lương cần có đủ đầy chữ ký của giám đốc/ người uỷ quyền kèm đóng dấu pháp lý từ công ty hiện bạn đang làm việc.
Mẫu xác nhận lương dùng cho quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Chứng thực tài chính, nhận quyền nuôi con khi ly hôn
Khi làm thủ tục ly hôn, bạn muốn giành quyền nuôi con thì tòa án sẽ yêu cần bạn phải chứng minh được thu nhập cá nhân. Như vậy bạn cần phải bổ sung vào hồ sơ thủ tục ly hôn mẫu xác nhận thu nhập cá nhân và công tác trong vòng 3 tháng. Trong mẫu xác nhận lương này phải có chữ ký của giám đốc hoặc đại diện ủy quyền và được đóng dấu pháp lý của công ty mà bạn đang làm việc.
Dùng cho quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Việc dùng mẫu xác nhận lương để quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp cá nhân đó có phát sinh nhiều nguồn thu nhập chịu thuế. Mẫu xác nhận lương cá nhân sẽ là tài liệu chứng minh bạn có cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không. Hoặc mức thu nhập cá nhân bạn phải đóng là bao nhiêu.
Mẫu xác nhận lương cá nhân dùng trong quyết toán thuế thì bắt buộc bạn phải dùng theo mẫu của Bộ tài chính ban hành. Đó là mẫu số 20/TXN-TNCN được ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính.
Như vậy, có thể thấy mẫu xác nhận lương không chỉ nhằm mục đích duy nhất cho người cần vay vốn cá nhân từ ngân hàng. Mà trong nhiều khía cạnh về pháp lý như tính thuế thu nhập cá nhân, làm visa nước ngoài hay thủ tục ly hôn… đều cần sự chứng minh thu nhập từ các mẫu giấy về xác nhận lương và công tác.
Gửi thắc mắc để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia Thebank:
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất