avatart

khach

icon

Đại lý bảo hiểm là gì? Giải đáp những thắc mắc về đại lý bảo hiểm

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 23/08/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

23/08/2024

0

Đại lý bảo hiểm được công ty bảo hiểm ủy quyền đại diện giới thiệu và bán sản phẩm tới khách hàng. Nhưng cụ thể, đại lý bảo hiểm là gì? Làm những công việc gì? Cần đáp ứng điều kiện gì để trở thành đại lý? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Mục lục [Ẩn]

Đại lý bảo hiểm là gì?

Đại lý bảo hiểm là cá nhân, đơn vị trung gian nhân danh doanh nghiệp bảo hiểm để kết nối sản phẩm tới khách hàng. Khi ký kết hợp đồng hợp tác, doanh nghiệp phải trả cho đại lý hoa hồng theo tỷ lệ thỏa thuận. Đại lý bảo hiểm cũng cần đảm bảo thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ đặt ra.

Căn cứ theo Điều 124 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định: ‘’Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô ủy quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm.’’

thebank_dai_ly_bao_hiem_la_gi_1724398122

Đại lý bảo hiểm là trung gian kết nối khách hàng

Khách hàng khi ký kết hợp đồng bảo hiểm hay nhận tư vấn từ đại lý bảo hiểm cũng thuận tiện hơn. Trong quá trình tham gia, các vấn đề liên quan đến quyền lợi đều được đại lý đồng hành, chuẩn bị hồ sơ giúp thời gian giải quyết nhanh hơn.

>>> Tìm hiểu: Sự khác nhau giữa đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm

Các công việc đại lý bảo hiểm được làm

Các hoạt động chính đại lý bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền thực hiện bao gồm:

- Giới thiệu sản phẩm, chào bán bảo hiểm.

- Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm.

- Thu phí bảo hiểm

- Thu thập hồ sơ giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Có thể thấy, đại lý bảo hiểm hoạt động nhân danh doanh nghiệp bảo hiểm và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bảo hiểm nhưng chỉ được phép làm những công việc mà doanh nghiệp bảo hiểm cho phép đã được nêu trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Quyền và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm

Quyền của đại lý bảo hiểm

Theo khoản 1 Điều 129 của Luật kinh doanh bảo hiểm, quyền của đại lý bảo hiểm được nêu cụ thể sau:

  • Lựa chọn và ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo đúng quy định pháp luật.
  • Được cung cấp, hỗ trợ thông tin và điều kiện cần thiết để thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm.
  • Hưởng hoa hồng đại lý bảo hiểm, thưởng, hỗ trợ đại lý bảo hiểm và các quyền, lợi ích hợp pháp khác từ hoạt động đại lý bảo hiểm theo trong hợp đồng.
  • Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài hoàn trả tiền ký quỹ hoặc tài sản thế chấp theo thỏa thuận trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.
  • Các quyền khác theo quy định pháp luật.

thebank_quyen_va_nghia_vu_dai_ly_bao_hiem_1724398122

Đại lý bảo hiểm cần tuân thủ quyền và nghĩa vụ

Nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm

Nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm cần thực hiện:

  • Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quy định trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.
  • Ký quỹ hoặc thế chấp tài sản nếu có thỏa thuận trong hợp đồng cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh bảo hiểm nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô.
  • Đảm bảo các nghĩa vụ tài chính với công ty bảo hiểm và các đơn vị có liên quan.
  • Tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm; cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; thực hiện các nghĩa vụ khác theo phạm vi được ủy quyền trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.
  • Tham dự các khóa đào tạo, cập nhật kiến thức do doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức;
  • Chịu sự kiểm tra, giám sát của doanh nghiệp bảo hiểm ký kết hợp đồng;
  • Bồi hoàn cho đối tác ký kết hợp đồng khoản tiền công ty đã bồi thường cho người mua bảo hiểm nếu vi phạm quy định và gây thiệt hại cho khách hàng hoặc doanh nghiệp
  • Thực hiện đúng tiêu chuẩn hoạt động đại lý bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm quy định;
  • Giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật;
  • Các nghĩa vụ khác theo quy định đã được đề cập trong hợp đồng.

Điều kiện trở thành đại lý bảo hiểm là gì?

Điều kiện trở thành đại lý bảo hiểm với cá nhân:

  • Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam;
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (từ đủ 18 tuổi);
  • Có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận cấp. Bộ tài chính quy định về chương trình, nội dung, hình thức đào tạo, việc cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm.

Điều kiện trở thành đại lý bảo hiểm với tổ chức

  • Là tổ chức thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Đã đăng ký ngành, nghề kinh doanh hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Nếu tổ chức hoạt động trong ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ hoặc văn bản xác nhận, chấp thuận của khác phải có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm.
  • Nhân viên trong tổ chức đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.

Lưu ý:

- Cá nhân đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vì phạm các tội theo quy định của pháp luật không được ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm.

- Tổ chức đang đình chỉ hoạt động, cấm hoạt động liên quan đến bảo hiểm hay đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự không được giao kết hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Nguyên tắc hoạt động của đại lý bảo hiểm

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và duy trì sự minh bạch, công bằng trong thị trường bảo hiểm, hoạt động của đại lý bảo hiểm cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc hoạt động được pháp luật quy định dưới đây.

- Cá nhân không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm khác hoạt động trong cùng loại hình bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm mà cá nhân đó đang làm đại lý.

- Tổ chức không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm đang làm đại lý.

- Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm, nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm chỉ được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với những sản phẩm bảo hiểm đã được đào tạo.

- Thông tin của cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm và nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải được đăng ký và cập nhật tại cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

- Cá nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm nhưng không hoạt động đại lý bảo hiểm trong thời hạn 03 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý bảo hiểm mới trước khi hoạt động đại lý.

Mong rằng qua thông tin trên, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về đại lý bảo hiểm là gì, quyền và nghĩa vụ cũng như các điều kiện để trở thành đại lý. Tìm hiểu chi tiết về đại lý bảo hiểm, đừng quên tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (8 lượt)

5 (8 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *