avatart

khach

icon

[Giải đáp] Bảo hiểm ô tô đền bù như thế nào khi xảy ra tai nạn?

Kiến thức bảo hiểm ô tô

- 16/08/2024

0

Kiến thức bảo hiểm ô tô

16/08/2024

0

Bảo hiểm ô tô đóng vai trò như "chiếc phao cứu sinh" giúp chủ xe giảm thiểu gánh nặng tài chính khi gặp tai nạn hay sự cố. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về quy trình bảo hiểm ô tô đền bù như thế nào khi xảy ra tai nạn. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề này, giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của chủ xe khi tham gia bảo hiểm.

Mục lục [Ẩn]

Quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô

Thực tế, tùy từng gói sản phẩm tại từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định riêng về quy trình nhận bồi thường bảo hiểm ô tô. Tuy nhiên, quy trình nhận bồi thường phổ biến mà các công ty bảo hiểm sẽ là:

  • Bước 1: Thông báo tai nạn
  • Bước 2: Giám định tổn thất
  • Bước 3: Chọn phương án khắc phục phù hợp
  • Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ và xử lý bồi thường

1.1. Bước 1: Thông báo

Khi xảy ra tai nạn/sự cố, bạn cần nhanh chóng thông báo cho công ty bảo hiểm ô tô mà bạn tham gia bằng cách gọi điện thoại. Ngoài ra, chủ xe cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cơ bản của xe gồm: đăng ký, đăng kiểm, chứng minh nhân dân, bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm,…

Lưu ý: Bạn cần giữ nguyên hiện trường xảy ra tai nạn, điều này giúp hỗ trợ quá trình điều tra, đảm bảo mọi chi tiết đều được giữ nguyên vẹn.

1.2. Bước 2: Giám định bồi thường

Trường hợp 1: Xe không va chạm với bên thứ ba

Quá trình giám định phải có sự có mặt của đại diện ủy quyền giám định của công ty bảo hiểm và chủ xe/người đại diện hợp pháp nhằm xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

Dựa vào ước tính tổn thất, công ty bảo hiểm sẽ xem xét có báo cáo chính quyền, công an địa phương cùng tham gia vào việc xác minh hiện trường hay không.

  • Tổn thất vật chất xe ước tính dưới 5.000.000 VND: Bạn cần chờ bên công ty bảo hiểm theo dõi và đưa ra kết quả bồi thường.
  • Tổn thất vật chất xe ước tính từ 5.000.000 - 10.000.000 VND: Không cần thiết có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, nhưng giám định viên của công ty bảo hiểm phải giám định xác minh hiện trường.
  • Tổn thất vật chất xe ước tính trên 10.000.000 VND: Phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, giám định viên phải giám định xác minh hiện trường.

Trường hợp 2: Xe va chạm với bên thứ ba

Trường hợp này, bạn cần phải phối hợp và có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn. Các giá trị tổn thất được phân loại thành:

  • Tổn thất vật chất ước tính từ dưới 20.000.000 VND: Phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, giám định viên cũng cần có mặt để giám định và xác minh hiện trường.
  • Tổn thất vật chất ước tính trên 20.000.000 VND: Phải có hồ sơ của cảnh sát giao thông, giám định viên phải giám định xác minh hiện trường.

1.3. Bước 3: Nhận tạm ứng bồi thường

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ phương tiện về vụ tai nạn, công ty bảo hiểm phải tạm ứng tiền bồi thường cho thiệt hại về sức khỏe, tính mạng:

Nếu đã xác định được tai nạn thuộc phạm vi bồi thường:

  • Trường hợp tử vong: Tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.
  • Trường hợp tổn thương bộ phận: Tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

Nếu chưa xác định được tai nạn thuộc phạm vi bồi thường:

  • Trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên: Tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm.
  • Trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%: Tạm ứng 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

1.4. Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ bồi thường

Để yêu cầu công ty bảo hiểm đền bù bảo hiểm ô tô, chủ xe phải hoàn thiện đầy đủ hồ sơ bồi thường bảo hiểm, cung cấp các chứng từ, tài liệu sau:

  • Hồ sơ liên quan đến xe: Bao gồm: Bằng lái xe, đăng ký xe, CCCD/CMND, giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Hồ sơ chứng minh thiệt hại: Giấy chứng thương, bệnh án nằm viện, giấy chứng tử (nếu có thiệt hại về người), hóa đơn sửa chữa (đối với thiệt hại tài sản).

thebank_quytrinhboithuongbaohiemoto_2_1723779244

Quy trình bồi thường ô tô thường diễn ra qua 4 bước cơ bản

Xe đâm liên hoàn bảo hiểm ô tô đền bù như nào?

Nếu trường hợp tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm và không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả bồi thường như sau:

Trường hợp 1: Lỗi thuộc về chủ xe

Nếu xe bạn gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về người và tài sản cho phương tiện khác thì công ty bảo hiểm xe chi trả bồi thường theo quy định của Pháp luật. Bạn cần liên hệ với công ty bảo hiểm để xác định mức độ thiệt hại.

Trường hợp 2: Lỗi không thuộc về chủ xe

Nếu vụ tai nạn liên hoàn xảy ra không phải lỗi của chủ xe cơ giới, công ty bảo hiểm sẽ áp dụng theo 2 phương án xử lý cơ bản sau:

  • Công ty bảo hiểm sẽ đóng vai trò cầu nối, đại diện cho chủ phương tiện đàm phán với bên thứ ba nhằm tìm kiếm phương án bồi thường thỏa thuận hợp lý và phù hợp cho cả hai bên.
  • Nếu chủ phương tiện và bên thứ ba tự thỏa thuận và thống nhất được phương án bồi thường mà không cần đến sự hỗ trợ của công ty bảo hiểm, thì thỏa thuận đó sẽ được ưu tiên thực hiện. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm sẽ không có nghĩa vụ chi trả khoản bồi thường cho chủ phương tiện.

Mức bồi thường bảo hiểm TNDS ô tô

Hiện nay, mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa mà công ty bảo hiểm chi trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn có thể lên tới 150.000.000 VND/vụ tai nạn.

Trên thực tế tại các công ty bảo hiểm, mức bồi thường bảo hiểm ô tô vào khoảng 100.000.000 VND/người/vụ tai nạn cho thiệt hại về tài sản và 150.000.000 VND/người/vụ tai nạn cho thiệt hại về người.

Lưu ý: Công ty bảo hiểm có quyền giảm trừ 5% mức bồi thường khi bạn không thông báo hoặc thông báo muộn (sau 5 ngày) kể từ khi gặp tai nạn.

thebank_quytrinhboithuongbaohiemoto_1_1723779304

Mức bồi thường bảo hiểm ô tô dao động từ 100.000.000 - 150.000.000 VND/vụ

Trường hợp được và không được hưởng bảo hiểm TNDS ô tô

4.1. Trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm

  • Thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của bên thứ ba khi chủ xe ô tô vô ý, bất cẩn trong lúc tham gia giao thông gây ra.
  • Thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách khi chủ xe ô tô điều khiển xe chở khách gây ra cho hành khách trên xe, khi không may xe bị tai nạn trên đường tham gia giao thông.

Ngoài ra, dựa trên biên bản hiện trường của cảnh sát giao thông kết luận về vi phạm giao thông và trách nhiệm đền bù thiệt hại đối với chủ xe ô tô gây tai nạn, bên phía công ty bảo hiểm sẽ quyết định đền bù cho bên bị hại theo thiệt hại thực tế và theo phán quyết của các cơ quan chức năng.

4.2. Trường hợp không được bảo hiểm bồi thường

Công ty bảo hiểm có quyền từ chối bảo hiểm thiệt hại đối với 8 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
  • Trường hợp 2: Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nếu người lái xe gây tai nạn đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, sau đó mới bỏ chạy thì không bị thuộc trường hợp loại trừ quyền lợi bảo hiểm.
  • Trường hợp 3: Người lái xe không có giấy phép lái xe, bị tước giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi giấy phép lái xe.
  • Trường hợp 4: Chiến tranh, khủng bố, động đất.
  • Trường hợp 5: Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: Giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
  • Trường hợp 6: Lái xe điều khiển xe gây tai nạn mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp 7: Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp, mất cướp trong vụ tai nạn
  • Trường hợp 8: Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt như: Vàng, bạc, đá quý, tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Những câu hỏi thường gặp khi tham gia bảo hiểm ô tô

Hồ sơ cần chuẩn bị khi “đòi” bảo hiểm TNDS ô tô?

  • Hồ sơ liên quan đến xe: Bao gồm: Bằng lái xe, đăng ký xe, CCCD/CMND, giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Hồ sơ chứng minh thiệt hại: Giấy chứng thương, bệnh án nằm viện, giấy chứng tử (nếu có thiệt hại về người), hóa đơn sửa chữa (đối với thiệt hại tài sản).

Thời gian chủ xe nhận được đền bù từ bảo hiểm ô tô là bao lâu?

Thời hạn thanh toán bồi thường của công ty bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

Lái xe có nồng độ cồn gây tai nạn thì có được bồi thường không?

Trường hợp này, công ty bảo hiểm sẽ chỉ bồi thường về con người. Mức thiệt hại về tài sản thì lái xe sẽ tự chịu trách nhiệm.

Trên đây là quy trình và mức bồi thường khi xảy ra tai nạn để trả lời cho câu hỏi: “Bảo hiểm ô tô đền bù như thế nào?”. Thực tế, tùy từng gói sản phẩm tại từng công ty bảo hiểm sẽ có những chính sách và quy trình cụ thể về việc bồi thường khi phương tiện xảy ra tổn thất. Do đó, bạn nên chủ động liên hệ trực tiếp đến công ty bảo hiểm để nhận được thông tin tư vấn chi tiết.

Ngoài ra, bạn có thể để lại thông tin cá nhân bên dưới để nhận được tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm ô tô

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *